วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

บันทึกครั้งที่3

วันพฤหัสบดี ที่24 มกราคม พ.ศ.2562

ความรู้ที่ได้รับ

ทฤษฎีพัฒนาการเกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางศิลปะคือ... 
พัฒนาการที่เกี่ยวข้องกับศิลปะของโลเวนเฟลด์ 

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
➤ ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
➤ ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอแรนซ์ ทฤษฎีความรู้ สองลักษณะสมอง สองซีก
➤ ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
➤ ทฤษฎีของกิลฟอร์ดอธิบายความสามารถของสมอง 3 มิติคือมิติที่ 1 เนื้อหา

  • มิติที่ 2 วิธีการคิด
  • มิติที่ 3 ผลของการคิ
➤ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอแรนซ์ แบ่งลำดับขั้นการคิดสร้างสรรค์เป็น 5 ขั้น
  1. ขั้นการค้นพบความจริง
  2. ขั้นการค้นพบปัญหา
  3. ขั้นการตั้งสมมติฐาน
  4. ขั้นการค้นพบคำตอบ
  5. ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
➤ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์จำแนกความสามารถหรือสติปัญญาของคนเอาไว้ ดังนี้
  1. ความสามารถด้านภาษา
  2. ความสามารถด้านดนตรี
  3. ความสามารถด้านกีฬา
  4. ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์
  5. ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา
  6. ความสามารถในการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา
➤ ทฤษฎีโอตาความคิดสร้างสรรค์นั้นมีอยู่ในมนุษย์ทุกคนและสามารถพัฒนาให้สูงขึ้นได้การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอตามีลำดับการพัฒนา 4 ขั้นตอนได้แก่
  1. การตระหนัก
  2. ความเข้าใจ
  3. เทคนิควิธี
  4. การตลาดในความจริงของสิ่งต่างๆ

ภาพการทำกิจกรรมในห้องเรียน






ประเมินตนเอง : เข้าตรงเวลาเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาและส่งงานตรงเวลา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมีความสุขในการโชว์ผลงานของตนเอง
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายเนื้อหาได้อย่างละเอียดและท้ายคาบให้นำผลงานมาโชว์หน้าห้องทุกคน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกครั้งที่18 (วิดีโอ)

วิดีโอจากแผนการสอนไปชมกันเลย